CÁC CÁCH PHA CÀ PHÊ

1 Pha cà phê kiểu Drip Coffee

Pha cà phê kiểu Drip Coffee là một cách pha cà phê đơn giản, hiệu quả, được phương tây ưa chuộng. Drip Coffee sử dụng phương pháp nhỏ giọt bằng giấy lọc và một dụng cụ khá giống với phin cà phê của VN.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 1

Step 1 – Đun lượng nước sôi cần thiết – khoảng 400ml

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 2

Step 2 – Cân chính xác lượng cà phê bạn muốn dùng, khoảng 25-30g

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 3

Step 3 – Xay hạt cà phê – nên xay thô, kích cỡ như hột muối biển

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 4

Step 4 – Gấp miếng giấy lọc

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 5

Step 5 – Đặt giấy lọc vào phin

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 6

Step 6 – Rót một ít nước sôi vào để giấy thấm nước

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 7

Step 7 – Đổ cà phê vào phin rồi lắc nhẹ để bề mặt bằng phẳng

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 8

Step 8 – Bắt đầu từ giữa, đổ nước sôi nhẹ nhàng vào cà phê, theo vòng tròn từ trong ra ngoài, không đổ lên giấy lọc. Lượng nước sôi nên gấp hai lần lượng cà phê, ví dụ – nếu sử dụng 25g cà phê thì ta sẽ dùng 50g nước. Sau đó đợi 30 giây, bạn sẽ thấy cà phê nở ra

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 9

Step 9 – Khi cà phê nở xong, tiếp tục, rót nước sôi còn lại nhẹ nhàng, từ ngoài vào trong, từng ít một. Khi nào bạn đã cảm thấy lượng cà phê mình cần đã đủ thì hãy dừng lại.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 10

Bây giờ thì bạn có thể thưởng thức cà phê của mình được rồi !

====================================================================================================

2 Pha cà phê kiểu Nel Drip Coffee

Pha cà phê kiểu Nel drip coffee – hay còn gọi là pha cà phê bằng vải cũng rất phổ biến ở Việt Nam, bạn có thể dễ dàng mua tấm vải lọc này ở ngoài chợ với giá 5.000 đồng (tất nhiên chất lượng không cao lắm), hoặc bạn có thể tự chế lấy bằng cách dũng kẽm làm khuôn rồi may vải vào. Ngoài việc yêu cầu phải sạch sẽ, điều chú ý duy nhất là phải dùng vải mềm, tốt nhất là vải nhung. Với cách pha này thì bạn chỉ cần dụng cụ đơn giản và chú ý một tí là có được cà phê ngon. Vải nhung có thể tái sử dụng nhiều lần, cũng chính vì điều đó nên yêu cầu bạn giữ vệ sinh nghiêm ngặt nhất có thể. Để cà phê pha ra không bị chua do cà phê lần trước còn dính lại thì sau khi dùng xong nên ngâm trong nước, không được để khô. Có như vậy thì bạn mới có thể sử dụng trong vòng 4 tháng hoặc 6 tháng.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 1

Step 1 – Nếu tấm vải lọc của bạn mới mua, hãy gỡ bỏ khung và trụng tấm vải trong nước sôi 5 phút sau đó gắn lại như cũ

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 2

Step 2 – Trong khi ngâm vải bạn hãy xay cà phê. Cách pha này yêu cầu cà phê xay thô nên bạn phải dùng nhiều cà phê hơn một chút, kích cỡ hạt cũng giống như pha bằng bình French Press vậy

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 3

Step 3 – Dùng tay vắt khô vải lọc. Sau khi vắt khô, đặt tấm vải lọc trong một chiếc khăn khô và tiếp tục thấm nước. Chiếc khăn sẽ hút bớt nước trên vải, nếu nước trên vải nhiều quá sẽ làm cho cà phê trở nên nhạt nhẽo.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 4

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 4b

Step 4 – Đặt lưới lọc vào bình đựng, nên dùng nước sôi tráng qua bình rồi đổ nước đi. Cho cà phê vào giữa tấm vải lọc, lượng cà phê chỉ nên vừa phải.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 5

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 5b

Step 5 – Dùng đũa tre đảo cà phê và vun cà phê vào chính giữa, nó giúp hạt cà phê khít với nhau hơn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 6

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 6b

Step 6 – Dùng đũa tre tạo một hố nhỏ tại phần đỉnh của cà phê, không được sâu quá

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 7

Step 7 – Bắt đầu nhẹ nhàng đổ nước sôi, bắt đầu từ xung quanh hố tròn lúc nãy. Lúc này bạn sẽ thấy cà phê nở ra, hãy tiếp tục đổ cho tới khi có khoảng 50ml cà phê rơi xuống bình đựng, sau đó đợi 45 giây để cà phê nở hoàn toàn. Chú ý ở đây là lượng nước sôi của bạn phải rót thật chậm thì cà phê mới nở tốt, nên dùng loại ấm có miệng vòi nhọn.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 8

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 8b

Step 8 – Sau khi hạt cà phê nở ra, tưới nước từ chính giữa vòng ra phía ngoài theo hình xoắn ốc, tưới từ từ và chậm rãi, cho tới khi có đủ lượng cà phê bạn cần thì dừng lại.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu nel drip 9

Nel Drip là một cách pha phổ biến và khá dễ. Tuy nhiên để cà phê ngon thì ta phải chú ý rất nhiều ví dụ như làm nóng bình đựng, làm nóng tách trước khi phục vụ khách. Ở VN người ta còn đun hẳn cà phê ở trên bếp có lửa nhỏ trong khi pha – gọi là đun liu riu. Nếu có một cái bình đựng lịch sự như trong hình thì bạn có thể dùng cả cái bình đó để phục vụ hẳn một bàn, tính một bình như là 2 hoặc 3,4 ly cà phê, phục vụ kèm với đường hoặc sữa tươi. Bột cà phê đặt trên bàn, gần khách, cũng khiến khách hàng dễ chịu bởi mùi hương cà phê.

========================================================================================================================================

3 Pha cà phê bằng bình French Press

Cũng giống như cà phê phin của Việt Nam, bình French Press (hay còn gọi là Cafetiere) là một cách pha cà phê cổ điển, dễ sử dụng và được ưa chuộng ở nhiều nơi. Nhiều người còn cho rằng đây là cách pha cà phê tốt nhất vì các hạt cà phê như được tự do ‘trò chuyện’ với nhau chứ không hề bị ép buộc như nén cà phê, xả hơi nước vào cà phê; chính điều đó làm hương vị cà phê trở nên tự nhiên nhất.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 1

Step 1 – Pha nước sôi : nước có ảnh hưởng rất lớn tới hương vị của cà phê. Nếu bạn không thích nước cứng hoặc nước máy đang sử dụng ở nhà, bạn có thể mua những loại nước tinh khiết. Một vấn đề khác là ở Việt Nam uống đậm quen rồi nên tỷ lệ nước – cà phê bạn phải tự điều chỉnh sao cho phù hợp. Phương Tây uống rất nhạt, trong bài hướng dẫn này tôi vẫn giữ nguyên ví dụ của tác giả, 400ml nước được sử dụng cho 40g cà phê.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 2

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 2b

Step 2 – Xay cà phê : Trong khi chờ đợi nước sôi, bạn hãy xay cà phê. Cà phê nên được xay thô, to cỡ hạt muối biển 3mm.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 3

Step 3 – Trước khi cho cà phê vào bình, bạn nên tráng sơ bình bằng nước sôi để bình ấm hơn, cà phê giữ nóng sẽ lâu hơn. Sau đó, cho cà phê vào và đổ nước sôi từ từ theo chiều kim đồng hồ. Bạn chỉ cần đổ một ít nước, đủ để ngập qua cà phê 1cm. Mục đích lần này là làm cho cà phê nở ra.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 4

Step 4 – Dùng đũa tre, khuấy nhẹ để cà phê hòa đều vào nước, sau đó đợi 30 giây để cà phê nở ra.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 5

Step 5 – Sau khi cà phê nở ra, đổ phần nước còn lại vào trong bình rồi nhẹ nhàng lắp phần nắp bình vào. Chúng ta chưa được nhấn, chúng ta phải chờ 4 phút. Hãy nhớ, 4 phút !

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 6

Step 6 – Sau 4 phút, từ từ nhấn bộ lọc cà phê xuống. Nếu bạn thấy nhấn xuống có một chút khó khăn, phải sử dụng lực cỡ nhấn cỡ 10-15kg thì bạn đã làm đúng. Còn nếu bạn nhấn xuống quá nhẹ nhàng, có nghĩa là cà phê bạn xay quá thô. Còn nếu bạn thấy chặt quá, rất khó xuống, thì cà phê bạn xay quá mịn. Vài lần đầu có thể bạn chưa quen, nhưng rồi bạn sẽ pha ngon thôi.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình French Press 7

Bây giờ thì bạn có thể thưởng thức cà phê được rồi, hãy tranh thủ khi nó còn nóng ! Phải thử nghiệm thì bạn mới có được công thức cà phê ngon cho chính mình. Ngoài thử nghiệm cách pha, còn phải thử nghiệm loại cà phê nào tốt, loại nào ngon, nên kết hợp với tỷ lệ bao nhiêu nữa…

========================================================================================================================================

4 Pha cà phê bằng bình AeroPress

Cà phê có muôn hình vạn trạng và người ta cũng có vô số cách để chế biến cà phê. Dọc theo phần hướng dẫn pha chế cà phê này bạn sẽ gặp không ít điều mới lạ, và biết đâu chừng sau này khi bạn ngồi nghịch một cái gì đó thì bạn sáng chế ra cách pha cà phê cho riêng mình thì sao. Trên những cơ sở suy đoán của tôi thì người sáng chế ra bình AeroPress này chắc là một bác sĩ hoặc dược sĩ, tiếp xúc nhiều với ống tiêm !

Nói thế thôi chứ cách pha này rất tuyệt vời, dùng áp suất để nén cà phê, giúp cà phê chiết xuất ra nhiều chất hơn. Nếu không xét về văn hóa thì tôi nghĩ cách pha này tốt hơn cách pha bằng phin chúng ta đang xài. Bây giờ bạn hãy xem thử cách pha cà phê bằng bình AeroPress nhé.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê kiểu Drip Coffee 1

Step 1 – Trước tiên vẫn là đặt ấm nước lên bếp, nếu bạn muốn đậm đặc thì bạn pha ít nước, nếu bạn muốn loãng hơn theo kiểu tây thì bạn cho nhiều nước hơn. Tôi sẽ giữ nguyên tỉ lệ ở ví dụ minh họa – 200g nước pha với 15g cà phê

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 2

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 2b

Step 2 – Đặt giấy lọc vào phần nắp nhựa

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 3

Step 3 – Cân 15g cà phê

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 4

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 4b

Step 4 – Xay cà phê : hạt cà phê cần được xay mịn, tốt nhất là mịn hơn cả cà phê sử dụng cho pha phin

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 5

Step 5 – Lắp ráp – hãy chắc chắn là cái bình sạch và khô, hơi ẩm hoặc cặn có thể sẽ làm hư bình AeroPress của bạn.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 6

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 6b

Step 6 – Đặt ngược bình AeroPress lên mặt bàn, sau đó đổ cà phê vào bình. Trong hình, người ta sử dụng cân điện tử để có thể đong lượng cà phê, lượng nước một cách chính xác nhất. Hãy cẩn thận không để cà phê rơi trên phần đỉnh, nếu có thì hãy quét sạch, nếu cứ để cà phê vương vãi trên phần rìa của đỉnh rồi lắp nắp vô, về sau sẽ làm bình bị hở, dẫn đến hư bình.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 7

Step 7 – Chế nước sôi vào trong bình theo tỉ lệ 2:1, ví dụ 15g coffe thì ta dùng 30g nước

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 8

Step 8 – Dùng đũa tre, khuấy nhẹ, không nên khuấy nhiều – sau đó đợi 30 giây để cà phê nở ra

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 9

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 9b

Step 9 – Sau khi cà phê nở ra, rót phần nước sôi còn lại vào bình rồi đợi 1 phút

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 10

Step 10 – Trong khi đợi, dùng nước sôi làm ướt nắp và giấy lọc, đồng thời tráng qua tách hoặc bình chứa cà phê.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 11

Step 11 – Sau một phút, dùng đũa tre khuấy tròn khoảng 10 vòng

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 12

Step 12 – Đóng phần nắp vào bình – lưu ý rằng cà phê đang rất nóng, hãy cẩn thận.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 13

Step 13 – Lật bình aeropress lại và ráp vào bình chứa cà phê, bắt đầu ấn giống bình french press. Tương tự, nếu bạn nhấn quá dễ thì hạt cà phê đã xay quá thô, còn nếu bạn nhấn thấy khó khăn một chút thì bạn đã làm đúng yêu cầu.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 14

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình AeroPress 14b

Step 14 – Sau cùng, tháo nắp và đẩy hẳn bã cà phê ra ngoài. Bây giờ thì thưởng thức cà phê thôi !

========================================================================================================================================

Pha cà phê bằng bình Moka

Nói về espresso mà không nói về bình Moka sẽ là một sự thiếu sót lớn. Giống như chiếc phin cà phê vậy, dù bạn có uống cà phê từ những chiếc máy đắt tiền thì bạn vẫn nhớ hương vị của cà phê pha bằng phin, nó là văn hóa đã thấm vào máu những người con đất Việt. Người ta yêu bình Moka vì văn hóa, vì sự đơn giản, vì sự nhỏ gọn, và cũng vì giá thành nữa. Ai cũng có thể dễ dàng sắm cho mình một bình Moka và tự pha cho mình những tách espresso chất lượng. Thương hiệu nổi tiếng nhất của loại bình Moka này là Bialetti.

Nguyên tắc hoạt động của bình moka :

  • Nước được đun sôi cho đến khi bốc hơi – càng đun sôi, áp suất hơi nước càng lớn
  • Hơi nước chạy qua bộ lọc có chứa bột cafe, sau đó hơi nước hoà với cafe như dùng nước sôi đun cafe vậy
  • Hơi nước phía dưới bốc lên, tạo áp suất, đẩy nước cốt cafe lên trên

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 1

Step 1 – Xay khoảng 20-22g cà phê, xay mịn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 2

Step 2 – Cho nước lạnh vào phần đáy của bình Moka, bạn cũng có thể cho nước sôi nhưng nhớ phải cẩn thận vì rất nóng đấy

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 3

Step 3 – Sau khi đổ nước, đặt bộ lọc cà phê lên

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 4

Step 4 – Đổ cà phê vào

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 5

Step 5 – Dùng ngón trỏ san bằng mặt cà phê, gõ nhẹ lên mặt bàn để cà phê khít lại với nhau hơn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 6

Step 6 – Nhẹ nhàng lắp phần đỉnh – nơi chứa cà phê vào

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 7

Step 7 – Đặt bình Moka lên bếp, vặn lửa vừa, không nên dùng lửa lớn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 8

Step 8 – Bây giờ thì bạn có thể thưởng thức cà phê rồi – cẩn thận vì cái bình rất nóng nhé

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Moka 9

========================================================================================================================================

5 Pha cà phê bằng bình Siphon

Trong tất cả những cách pha cà phê, đây là cách pha cà phê mà tôi thích nhất. Tôi rất kỳ vọng VN sẽ sớm có nhiều quán cà phê pha theo cách này, thay thế cho những quán cà phê rang xay mọc lên như nấm nhưng lại chẳng có chất lượng. Cách pha này không chỉ cho ra cà phê ngon mà còn rất sang trọng, đẹp mắt, phù hợp hoàn toàn cho những quán muốn định hướng theo con đường cà phê chuyên nghiệp.

Cách pha cà phê bằng siphon cũng tựa tựa như cách pha cà phê bằng bình Moka vậy, đặc biệt hơn ở chỗ khi hơi nước bay lên thấm qua cà phê và kết thúc quá trình này, ta tắt bếp để cà phê một lần nữa thấm ngược lại bình đựng. Bây giờ thì bạn hãy xem từng bước nhé.

 
 

 

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 1

Step 1 – Đầu tiên hãy ngâm tấm lọc cà phê vào nước sôi trong 3-5 phút, sau đó đặt ngay ngắn vào phễu

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 2

Step 2 – Cẩn thận đổ lượng nước sôi cần dùng vào trong bình chứa hình cầu (khoảng 300ml)

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 3

Step 3 – Xay khoảng 45g cà phê và đổ cà phê vào phễu. Kích cỡ bột cà phê nên mịn một chút, giống như pha phin vậy

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 4

Step 4 – Cẩn thận lắp phễu vào bình chứa hình cầu, sau đó đặt bếp lửa ở phía dưới giống như hình, hoặc sử dụng bếp nhiệt halogen

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 5

Step 5 – Bật bếp để đun nước, nước sôi sẽ bốc hơi và hơi nước sẽ thấm qua cà phê ở phễu

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 6

Step 6 – Khi nước bốc hơi lên hẳn hãy cứ tiếp tục để bếp như vậy trong vòng 10 giây, dùng đũa tre khuấy tròn, sau đó hãy tắt bếp và đợi cà phê chảy ngược xuống bình đựng

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 7

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 7b

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê bằng bình Siphon 8

Bây giờ thì thưởng thức cà phê thôi !

https://youtu.be/EMx0fFMSz6U

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/EMx0fFMSz6U" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

 

========================================================================================================================================

6 Cách pha cà phê Espresso chuẩn Châu Âu

Mô tả về espresso thì ngắn gọn thôi : cách pha cà phê phổ biến nhất bây giờ ! Nguyên lý hoạt động của máy pha cà phê Espresso là sử dụng hơi nước nén tới một áp suất cố định và phun vào cafe, từ đó ép ra hết các chất của cafe. Tôi không nghĩ rằng nó là một bí mật gì huyền ảo ghê gớm lắm vì bản thân chúng ta có thể dùng logic để suy luận ra cách hoạt động của mọi thứ – vì cơ bản cũng là do con người làm ra, xa hơn là bạn tự sáng chế ra cách pha cafe của riêng mình, chiếc máy cafe mang tên của mình. Giống như Aeropress vậy, tôi thấy nó giống một cái ống tiêm ở hiệu thuốc, nhưng quả thật cách pha cafe đó rất thú vị.

Tiếp tục về espresso – nói vậy thôi chứ anh chàng này rất khó tính. Nếu bạn tới tiệm cafe lớn như Starbucks hay Coffee Bean & Tea Leaf và mua một tách espresso, nó sẽ khác hoàn toàn  tách espresso bạn tự pha ở nhà bằng chiếc máy espresso dành cho gia đình mà bạn mua trên mạng. Dễ hiểu hơn thì có thể so sánh như một đứa trẻ tập vẽ và một sinh viên trường mỹ thuật. Nhưng cũng đừng quên là chúng ta đang kinh doanh, bạn không cần thiết phải trở thành một barista đẳng cấp; nhưng cũng không tệ khi bạn đã là một barista chuyên nghiệp và bạn biết thêm về kinh doanh. Vậy ở phần này, tôi sẽ giúp bạn hiểu về những yếu tố ảnh hưởng đến tách espresso và cách pha. Nguyên tắc cũ : ngắn gọn thôi. Nếu bạn không có ý định kinh doanh cafe espresso thì bạn cứ để những kiến thức này ở đây, khi nào cần thì bạn lấy ra sử dụng. Còn nếu bạn định kinh doanh nó, thì khi bạn mua máy hoặc đến show room bán máy cafe thì hãy yêu cầu họ biểu diễn cho bạn xem, nó hoàn toàn miễn phí. Và bạn đừng nghĩ nó khó khăn nhé, có cả trăm triệu người trên thế giới này biết pha espresso, và cả triệu nhân viên của các hãng cafe lớn trên thế giới pha espresso mỗi ngày. Chắc chắn nó là điều mà bạn cũng có thể làm được.

Nguyên tắc hoạt động của máy pha cà phê espressoz[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 1

Bạn đã hiểu cách pha cà phê bằng hơi nước của bình Moka, bạn thấy tuyệt vời chứ. Và người ta đã tiến thêm một bước nữa để làm cà phê ngon hơn, đó là nén hơi nước lại sau đó phun mạnh mẽ vào cà phê. Việc nén hơi nước cũng đơn giản, chỉ cần bạn chứa hơi nước trong một không gian có nhiệt độ cao khiến hơi nước không thể ngưng tụ, và bạn đun nước sôi để nước bốc hơi liên tục khiến áp suất trong bình chứa hơi nước ngày càng tăng do lượng hơi nước nhiều. Tới khi đạt áp suất bạn mong muốn thì xả lượng hơi nước đó vào cà phê, cũng giống như bình Moka vậy. Vì vậy ở mỗi máy pha cà phê chuyên dụng đều có đồng hồ đo áp suất, việc lựa chọn áp suất nào để cho ra tách espresso ngon thì dựa vào kinh nghiệm của ‘họa sĩ’ barista vì với mỗi loại cà phê khác nhau thì phải có cách pha khác nhau, và áp suất hơi nước cũng ảnh hưởng tới việc đánh sữa nữa. Chúng ta đang kinh doanh cafe, bạn chỉ cần hiểu là được, nếu có phải chỉnh áp suất thì bạn chỉ cần làm việc đó lúc đầu rồi cố định mãi mãi trong cửa hàng của bạn. Tốt nhất bạn nên nhờ nơi bán máy chỉnh mọi thứ giúp bạn và yêu cầu họ hướng dẫn thật kỹ để tránh gặp rắc rối về sau.

https://youtu.be/y2TcTZP7Ays

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/y2TcTZP7Ays" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

Máy espresso chỉ có một chỗ gắn Portafilter gọi là máy 1 group, máy có hai chỗ gắn gọi là 2 group và nó có thể pha hai ly cùng lúc… Cơ bản là chúng ta sẽ lấy Portafilter ra khỏi máy, nhấn nút để nước nóng làm sạch đầu pha, sau đó đổ cà phê vào rồi dùng Tamper nén lại. Sau đó đặt Portafilter trở lại máy và nhấn nút pha.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 3

Step 1 – Lấy Portafilter ra khỏi máy

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 4

Step 2 – Nhấn nút xả nước để nước nóng làm sạch hệ thống (đây cũng là nút bạn nhấn để pha cà phê)

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 5

Step 3 – Cho cà phê vào bộ lọc: với 1 shot cần 7-8g cà phê, với 2 shot cần 15-16g cà phê, cà phê phải được xay mịn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 6

Step 4 – Dùng ngón tay trỏ san phẳng bề mặt

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 7

Step 5 – Đặt bộ lọc lên một mặt phẳng sạch sẽ và ở tư thế vững chắc, bề mặt cafe phải song song với mặt bàn, sau đó dùng tamper đặt vuông góc với bề mặt cà phê. Hãy cầm tamper như trong hình và nén cà phê xuống. Bạn không cần nén quá chặt.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 8

Step 6 – Xoay tròn và nhấc tamper ra ngoài, cafe được nén lại giúp ta có một tách espresso đậm đà hơn

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 9

Step 7 – Đặt bộ lọc trở lại máy và nhấn nút bắt đầu pha cafe – đừng quên đặt một chiếc tách nhỏ ở phía dưới

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 10

Step 8 – Cà phê espresso sẽ chảy ra, ban đầu là màu đen, về sau sẽ có màu nâu. Khi quan sát thấy cafe chuyển từ nâu đậm sang nâu nhạt thì bạn hãy bấm dừng để cà phê không chảy tiếp. Tôi sẽ đề cập đến cách pha đúng chuẩn sau.

z[khoinghiepcafe.com] Pha cà phê Espresso 11

Cà phê espresso phải có lớp bọt màu nâu ở phía trên (gọi là crema) thì mới tạm đúng.

========================================================================================================================================

6‘Five M’s

 5 yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cà phê espresso

Ở Italy, có một luật truyền thống được biết đến với tên gọi ‘Five M’s‘, là luật để tạo ra một tách cà phê espresso ngon bậc nhất.

z[khoinghiepcafe.con] Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng cafe espresso

1. Miscela ( pha trộn cà phê)

Espresso rất hiếm khi được pha chỉ bằng một loại cà phê có chung một nguồn gốc. Người ta đã chỉ ra rằng khi chỉ sử dụng một loại cà phê, tách espresso sẽ thiếu sự cân bằng, thiếu sự nổi bật vì chỉ có một mùi duy nhất. Để có tách cà phê espresso ngon, sự pha trộn các loại cà phê với nhau là rất cần thiết, và nó cũng phức tạp.

Bạn có thể pha trộn theo tỉ lệ bạn thích, ít thì 3-4 loại cà phê, nhiều thì 10-12 loại để tránh sự khác biệt về mùi vị. Cách pha trộn hoàn toàn dựa vào sở thích cá nhân, hoàn toàn dựa vào sự cảm thụ về mùi vị của bạn, nhưng bạn phải tuân thủ quy tắc :

  • Cà phê phải tươi
  • Cà phê phải có chất lượng cao

Độ tươi của cà phê rất quan trọng để làm nên một tách cà phê tuyệt vời. Lý tưởng nhất là bạn sử dụng cà phê được 2-10 ngày tuổi sau khi rang. Cà phê chưa đến tuổi có thể chứa quá nhiều CO2 còn sót lại trong quá trình rang khiến cho tách espresso của bạn có quá nhiều crema nhưng lại nhanh chóng mất đi. Cà phê đã qua độ tuổi thì có hương vị bằng bằng, crema thì ít đi. Cà phê sử dụng phải có chất lượng cao, điều đó không có nghĩa là bạn sử dụng 100% arabica, hãy thêm vào một chút robusta để tăng cường hương vị. Tỷ lệ arabica và robusta vẫn được tranh luận sôi nôi, nhưng theo tôi thì chỉ cần bạn thích hương vị đó và cho nó là đúng thì được rồi.

2. Macinadosatore ( xay cà phê)

Thời gian từ khi bắt đầu nhấn nút pha cà phê đến khi hoàn tất quá trình ở trong khoảng 25-30 giây. Đây là khoảng thời gian các hương vị được chiết xuất từ cà phê ra tốt nhất, trước khi các hợp chất đắng và lượng cafein quá mức xuất hiện. Trong quá trình pha cà phê, xay cà phê đóng vai trò kiểm soát tốc độ của dòng chảy.

Bạn còn nhớ những cách pha cà phê trước chứ, hạt mịn thì bạn sẽ khó nhấn xuống, hạt thô thì bạn dễ nhấn hơn. Ở đây cũng giống như vậy. Nếu dòng chảy chảy quá nhanh, thì bạn phải làm cho nó chảy chậm lại, vì vậy bạn hãy chỉnh máy xay để cà phê xay mịn hơn. Còn nếu tốc độ chảy chậm, bạn hãy chỉnh máy xay để cà phê xay ra thô hơn một chút.

Các máy xay có số lượng hạn chế về thiết lập độ mịn – thô của hạt cà phê thì không lý tưởng mấy, vì trong 15 chế độ điều chỉnh độ mịn của bột cà phê thì chỉ có 2-3 chế độ xài được cho espresso, vì vậy bạn khó có thể kiểm soát tốc độ dòng chảy. Tốt nhất là bạn nên chọn máy xay có trên 30 chế độ điều chỉnh hoặc là vô hạn điều chỉnh.

3. Macchina Espresso ( máy pha cà phê espresso)

Một máy cà phê mắc tiền chưa hẳn là cần thiết để làm ra một tách espresso tuyệt vời. Có đủ kỹ năng và thêm vào một chút may mắn thì bạn có thể làm ra tách espresso ngon với bất kỳ máy pha cà phê nào. Tuy nhiên, nếu bạn muốn loại bỏ yếu tố may mắn hay nói cách khác là nếu bạn luôn muốn tách espresso của mình luôn ở trạng thái tuyệt vời thì bạn phải có một máy pha cà phê chất lượng. Để chiết xuất hương vị cà phê một cách đầy đủ nhất thì máy pha cà phê phải có áp suất bơm và nhiệt độ của nước chính xác. Những máy cà phê espresso rẻ tiền sẽ mất dần điều đó qua thời gian và ngày càng khó để có được tách espresso đúng điệu.

4. Mano dell’operatore ( kỹ năng pha chế)

OK, tôi vẫn hay nhắc đi nhắc lại là bạn không cần phải trở thành một barista đẳng cấp thế giới. Chỉ cần bạn nắm được các yếu tố cơ bản và làm đi làm lại nhiều lần thì bạn sẽ pha được một tách espresso đúng gu mà thôi.

5. Manutenzione ( bảo trì máy)

Trong 5 nguyên tắc thì nguyên tắc cuối cùng này là hay bị lãng quên nhất. Máy pha cà phê và máy xay cà phê của bạn phải được làm sạch thường xuyên, điều đó không chỉ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của chúng mà còn giúp bạn tạo ra những tách espresso tuyệt vời một cách ổn định. Mục tiêu của bạn là phải loại bỏ tất cả những bã cà phê còn sót lại và những loại dầu từ tất cả các thiết bị của bạn. Nếu bạn không làm sạch thì bã cặn sẽ hủy hoại hương vị cà phê tươi, tách espresso của bạn có hương vị cũ và khen khét của cà phê cháy.

Ở trên là 5 nguyên tắc căn bản giúp bạn tạo ra tách espresso ngon và ổn định. Kiến thức rất bao la, tôi chỉ tích lũy kinh nghiệm theo thời gian, học hỏi và sưu tầm, sau đó dùng logic để diễn tả lại cho các bạn. Vì vậy bạn cũng phải mở lòng mình ra, đừng để mình bị bó buộc trong những kiến thức của bất kỳ ai. Kiến thức là vô tận. Nói cách khác là đừng tin vào ai ngoại trừ bản thân mình, nếu có sai thì cũng do bản thân mình yếu kém. Sau cùng, tôi vẫn muốn bạn mở một quán cà phê có chất lượng làm hài lòng mọi vị khách khó tính… Tôi chúc bạn thành công !!!

Viện quốc gia về Espresso của Ý đưa ra các tiêu chuẩn sau:
  • Lượng cà phê cần dùng: 7 g ± 0,5 g
  • Nhiệt độ nước lúc chảy ra khỏi máy: 88 °C ± 2 °C
  • Nhiệt độ cà phê trong tách: 67 °C ± 3 °C
  • Thời gian chảy qua: 25 giây ± 2,5 giây
  • Độ nhớt ở 45 °C: 1,5 mPa s
  • Lượng dầu tổng cộng: > 2 mg/ml
  • Hàm lượng caffeine: 40 mg/tách
  • Dung tích trong tách (bao gồm crema): 25 ml ± 2,5 ml
  • =====================================================================================================================================

7 Cách làm Capuchino (Cappuccino) : cách đánh sữa – Latte Art 2016

Cafe cappuccino là một món cafe truyền thống của người Ý. Thật khó để xác định khoảng thời gian chính xác Latte Art được phát minh và thậm chí do ai phát minh ra cũng không rõ. Những người đam mê cà phê cho rằng David Schomer là người đầu tiên định nghĩa nó ở giữa thập niên 80. Trong khi đó, tại Ý, người đàn ông mang tên Lugi Lupi cũng làm điều tương tự trong khoảng thời gian tương tự.

Một điều chắc chắn là nếu bạn muốn có một kỹ thuật vẽ LATTE ART xuất sắc thì bạn phải luyện tập rất nhiều. Nó cũng giống như bạn tập viết vậy, khi mới cầm cây bút thì bạn chỉ viết được những đường cong xiêu vẹo, vụng về, nhưng dần dần qua thời gian bạn sẽ làm được điều bạn muốn. Trong giới cà phê cũng có những tranh luận về việc dùng loại sữa nào và đánh bọt ra sao, nhưng theo tôi thì chỉ cần bọt ra mịn để bạn vẽ đẹp thì loại sữa đó sử dụng được. Thường thấy nhất là sữa full cream hoặc sữa thanh trùng, loại sữa mà chỉ có thời gian sử dụng trong 7 hoặc 10 ngày. Và bạn phải sử dụng sữa lạnh, nó cũng giúp bạn dễ tạo bọt.

Cách làm capuchino (cappuccino) cho mọi loại máy pha cà phê Esprensso

Làm capuchino có vẻ đơn giản, nhưng rất khó để làm tốt. Điều quan trọng cần nhớ là có hai giai đoạn: nạp không khí – barista gọi là “stretching”, và làm sữa – barista gọi là “texturing”. Bạn cần cả hai để có thể làm dạng sữa bạn thích và tạo ra nghệ thuật cafe tuyệt vời.

Để nạp không khí vào sữa, bạn chỉ cần đặt đầu vòi đánh hơi vào sữa, sau đó bật cần, tạo ra vòng xoáy. Vòng xoáy sữa này sẽ bắt lấy không khí ở bề mặt và kết hợp nó vào sữa. Khi đã lấy đủ không khí, bạn đặt sâu vòi đánh sữa vào sữa để tiếp tục nhũ hóa nó. Đối với latte, bạn chỉ cần một ít bọt nên bạn sẽ nạp ít không khí, đối với cappuccino thì bạn cần nhiều bọt hơn.

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 1

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 1b

Step 1 – Đổ sữa vào ca đánh sữa. Nếu bạn muốn sử dụng 300ml sữa thì dùng loại ca đánh sữa chứa được 400ml, còn nếu bạn muốn sử dụng 400ml sữa thì hãy dùng loại ca chứa được 600ml sữa. Luôn phải có khoảng trống để sữa tạo bọt, tốt nhất là lượng sữa chỉ ở mức một nửa như trong hình

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 2

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 2b

Step 2 – Công việc khó khăn đầu tiên của bạn là tạo bọt sữa. Cầm ca đánh sữa theo hướng của vòi đánh sữa, hãy nhìn hình và bắt chước y chang. Yếu quyết của việc này là làm sao để sữa trong ca xoay tròn, còn hơi nước sẽ tự làm sữa bông lên.

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 3

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 3b

Step 3 – Đã tới lúc bạn đưa ca đánh sữa lên và vặn nút để vòi đánh sữa hoạt động. Đừng sợ hãi mà buông tay ra, không có điều gì khủng khiếp cả. Để tạo được bọt tốt thì vòi đánh sữa không được chìm quá sâu mà chỉ được cách bề mặt một hoặc hai cm. Hãy nhớ, đặt vòi làm sao để sữa có thể xoay tròn trong ca, và chỉ nhúng vòi đánh sữa sâu 1-2cm. Trong lúc đánh sữa hãy dùng tay cảm nhận nhiệt độ của sữa, khi sữa đạt nhiệt độ 75-85 °C thì ta có thể dừng quá trình đánh sữa.

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 4

Step 4 – Sau khi đánh sữa xong, ta xả một ít hơi nước vào khay thoát nước. Mục đích của việc này là làm sạch phần bên trong vòi. Sau đó dùng khăn ẩm sạch lau vòi đánh sữa cẩn thận. Nếu không có bước xả – lau này, sữa sẽ khô cứng lại trên vòi gây mất vệ sinh cho những đợt đánh sữa kế tiếp, và lâu ngày sẽ gây ra nghẹt vòi đánh sữa.

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 5

Step 5 – Lúc ban đầu chỉ có nửa ca sữa, sau khi đánh sữa đã tạo thành một lớp bọt dày và mịn phía trên bề mặt. Đây chính là nguyên liệu để ta tạo hình. Gõ nhẹ và xoay tròn ca đánh sữa trên mặt bàn để bong bóng lớn bị bể, chỉ còn lại lớp bọt mịn

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6

Step 6 – Đổ sữa từ từ vào tách espresso, hãy cứng tay để dòng sữa luôn đều đặn, rồi sẽ tới lúc những bọt trắng nổi lên, tôi tin là bạn sẽ cảm nhận được. Khi đổ ra được dòng sữa trắng trên bề mặt rồi thì hãy từ từ điều khiển nó. Tập từ từ bạn sẽ thành thạo hơn. Hãy nhìn những em bé tập viết với những nét chữ xiêu vẹo. Nếu tập viết 200 lần có thể viết đẹp thì bạn cũng có thể tập vẽ latte art 200 lần ( tập bằng nước, tự tưởng tượng).

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6b

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6c

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6d

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6e

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6f

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6g

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm cappuccino đánh sữa Latte Art 6h

Muốn vẽ đẹp là cả một quá trình luyện tập lâu dài và bền bỉ. Sữa chính là cây bút chì của bạn, hãy làm chủ nó. Chúc các bạn thành công !

========================================================================================================================================

8 [Video] Cách làm Whipping cream

Whipping cream là gì ?

Whipping cream hoặc whipped cream là loại kem đã được đánh bông lên bằng máy trộn, cây đánh trứng, hoặc bình xịt kem. Trong ngành cafe, whipping cream được sử dụng rất nhiều để trang trí và làm tăng độ béo của thức uống, cách làm whipping cream phổ biến nhất là sử dụng bình xịt kem.

Loại whipping cream bạn thường thấy nhất là whipping cream có màu trắng, làm từ heavy cream, nhưng thực ra bạn có thể làm whipping cream socola, dâu, hay bất cứ loại hoa quả nào bạn thích. Đơn giản là lựa chọn tỉ lệ phù hợp giữa kem và thành phần kia (socola, nước cốt trái cây) sao cho đạt độ ngon và độ cứng bạn mong muốn. Và bạn có thể làm những món khác nữa chứ đâu riêng gì kem.

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
z[khoinghiepcafe.com] Cách làm kem Whipping cream 20

Tư thế cầm sai

z[khoinghiepcafe.com] Cách làm kem Whipping cream 21

Tư thế cầm đúng

Bình đựng gas quay vào trong – Vòi kem vuông góc với mặt phẳng – 4 ngón tay cầm cần xịt – Tư thế người ngả về phía trước

 

https://youtu.be/piyYoRNDLzc?list=PLCVXKKpVURgQEuolUW8bo_fSestlIsIH4

<iframe width="560" height="315" src="https://www.youtube.com/embed/piyYoRNDLzc?list=PLCVXKKpVURgQEuolUW8bo_fSestlIsIH4" frameborder="0" allowfullscreen></iframe>

CÀ PHÊ VÀ CÁC KIẾN THỨC CĂN BẢN

CÁC CÁCH PHA CÀ PHÊ

1 Pha cà phê kiểu Drip Coffee   Pha cà phê kiểu Drip Coffee là một cách pha cà phê đơn giản, hiệu quả, được phương tây ưa chuộng. Drip Coffee sử dụng phương pháp nhỏ giọt bằng giấy lọc và một dụng cụ khá giống với phin cà phê của VN. Step 1 – Đun lượng nước...
Xem thêm

Hướng dẫn bảo quản cà phê

Hướng dẫn bảo quản cà phê   Hãy tưởng tượng, bạn có một ổ bánh mì, và bạn để ổ bánh mì đó qua hai ngày, ba ngày, rồi một tuần… liệu ổ bánh mì còn ngon như lúc mới nướng ? Không đề cập tới vấn đề sức khỏe nhưng bạn cũng biết dù ổ bánh mì đó còn ăn được thì nó cũng không...
Xem thêm

Rang cafe là gì ?

Rang cafe là gì ?   Rang cafe là quá trình cung cấp nhiệt biến hạt cà phê nhân thành hạt cà phê nâu hoặc đen mà chúng ta thường thấy. Hạt cà phê xanh vẫn có các chất acid, protein, cafein nhưng lại thiếu đi hương vị. Quá trình rang sẽ thúc...
Xem thêm

Các loại cafe trên thế giới

Các loại cafe trên thế giới   Cây cà phê cho ra những trái cà phê ngon nhất khi được trồng ở những vùng cao nguyên, nơi có khí hậu nhiệt đới và có đất đai màu mỡ. Bên cạnh điều kiện về vị trí địa lý, còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng tới chất...
Xem thêm

KIẾN THỨC CÀ PHÊ TỔNG QUÁT

10 bước sản xuất hạt cafe từ khi gieo trồng   Để cà phê tỏa hương nồng nàn trong chiếc cốc trên tay bạn, hạt cafe đã phải trải qua một chặng đường rất dài. Mà trên con đường đó là công sức – mồ hôi – nước mắt của biết bao người nông dân. Hy vọng 10 bước sau sẽ giúp...
Xem thêm

Tiếng lòng HIEUcoffee - TOPTEA

https://www.foody.vn/ha-noi/top-tea-tra-sua-tran-chau/album-anh Đi tìm một hương vị riêng cho cuộc sống sau những vất vả, lo toan của đời thường vẫn là vị cà phê ngậm đắng bờ môi nhưng thanh tao biết bao dư âm thường nhật. Trong những vị của cuộc sống có lẽ vị đắng của cà phê là vị mà chúng ta...
Xem thêm

Kinh doanh quán cà phê tại sao thất bại? (Phần 2)

1)    Kỳ vọng quá nhiều: Mở quán café các bạn cứ nghĩ bán café sinh lời nhiều và làm dễ. Vì cái gì càng dễ làm thì càng dễ thất bại. Ai có vỗn sẵn cũng nghĩ tới việc mở quán café nên chưa dự trù kinh phí bù lỗ vài tháng thậm chí kéo dài cả năm. Sau 1, 2 tháng thấy lỗ là khẩn cấp lo...
Xem thêm

Kinh doanh quán cafe tại sao lại thất bại (Phần 1)

Kinh doanh quán CaFe là một ý tưởng không hề tồi và thị trường này thực sự là miếng bánh béo bở. Nhưng 70% quán cà phê đã đóng cửa trong năm đầu tiên, 20% trong số 30% còn lại cũng chưa chắc trụ được đến năm thứ ba. Vậy điều gì đã xảy ra ??? 1. Không khác biệt trong kinh doanh quán cafe Chắc hẳn...
Xem thêm

Cà Phê Và Những Trải Nghiệm - Phần 2

2 - Các giống cà phê phổ biến ở Việt Nam hiện nay, và văn hóa uống cà phê của Việt Nam; Ở Việt Nam hiện nay vẫn trồng chủ yếu là giống Robusta, chuẩn xk G1, G2...các thương hiệu cà phê trên thế giới họ mua về làm cà phê hòa tan, hoặc làm cà phê nền tỉ lệ - 7/3-8/2 .. để trộn với Arabica tạo thành...
Xem thêm