Câu chuyện kinh doanh cafe của Monmouth Coffee – Một huyền thoại London
Câu chuyện về Monmouth Coffee là một câu chuyện kinh doanh cafe điển hình. Họ theo đuổi và duy trì đam mê. Họ luôn khao khát một thứ gì đó thuộc về chính mình. Dù Starbucks có mở thêm nhiều chi nhánh đi chăng nữa thì ở London chỉ có một huyền thoại : Monmouth Coffee…
Mỗi ngày đều có những người xếp hàng dài ở đây chờ đợi để lấy cà phê của họ… Moumouth xuất hiện từ năm 1978 với những hạt cà phê được rang hoàn hảo; cho tới tận bây giờ, cà phê tại đây vẫn được đánh giá là tốt nhất ở London. Monmouth có diện tích khá nhỏ, cảm giác của những vị khách lần đầu tiên đến đây ắt hẳn rất khó chịu, nhưng tôi tin rằng chỉ cần đi tới Monmouth một lần bạn sẽ hiểu tại sao ở đây luôn luôn đông khách.
“Có một hàng người dài, và tôi ở trong đó, một thợ pha chế đã đi dọc dãy người cùng những chiếc cốc giấy và một cây bút, anh ta ghi lại tất cả yêu cầu của chúng tôi trên đường đi. Không như cảnh tượng xếp hàng dài mà bạn hay thấy, dòng người di chuyển khá nhanh và mượt mà đến mức tôi không kịp suy nghĩ rằng mình phải lấy máy ảnh ra và chụp lại quán cà phê London huyền thoại này. Nếu bạn chưa từng đến Monmouth lần nào, thì hãy đi ngay bây giờ.” – khách Kang L.
Một không gian nhỏ và chật hẹp. Họ bán cà phê, hạt cà phê, ngoài ra còn các loại bánh nướng cổ điển. Khách hàng tới mua và mang đi là chủ yếu. Monmouth có rất đông khách, xếp hàng rất dài, nhưng khách không phải chờ lâu. Và gì nữa nhỉ ? Quán cà phê này đã mở được 35 năm, và được ví là Legend (huyền thoại) của London. Tới bây giờ chất lượng vẫn được xếp hạng nhất…
Tôi không bàn luận về sự thành công về mặt tiền bạc hay tài sản của Monmouth. Xét về khía cạnh kinh doanh cafe, Monmouth không phải là một thương hiệu nổi bật. Monmouth bây giờ cũng chỉ có 3 cửa hàng, một văn phòng và một cơ sở rang cà phê, chẳng là bao so với quãng thời gian 35 năm hoạt động, chẳng là bao so với 23.000 quán cà phê của Starbucks. Điều tôi muốn đề cập là niềm tin vào cafe và những ý tưởng xuất phát từ Monmouth là những điều mà ta có thể thực hiện được. Nếu thực sự bạn đang có ý định kinh doanh cafe, thì hãy nghiêm túc suy nghĩ …
“Chúng tôi bắt đầu rang và bán cà phê từ năm 1978. Thời gian đầu, chúng tôi sử dụng tầng hầm của chính cửa hàng mình – cửa hàng trên phố Monmouth – để làm nơi rang cà phê. Chiếc máy rang khi ấy là chiếc máy rang đời cũ, sử dụng lửa trực tiếp để rang cà phê. Mục đích của chúng tôi là tạo ra những nguồn cà phê thú vị, rang chúng hàng ngày và khuyến khích khách hàng thử chúng trước khi mua. Gần 30 năm sau, khi mở cửa hàng thứ hai trong chợ Borough, chúng tôi thấy rằng căn hầm không còn đủ sức đáp ứng nhu cầu của cả hai cửa hàng nữa, và chúng tôi đã tìm kiếm một nơi rộng lớn hơn cho những mẻ cà phê của mình. Cho đến cuối năm 2007, chúng tôi chuyển đến một cơ sở trên đường Maltby, Bermondsey…” – Monmouth Coffee
Câu chuyện về Monmouth cũng không có gì nhiều, nhưng bản thân Monmouth là một ý tưởng hay để học hỏi.
1 – Hiện tại ở VN, có rất ít quán có thể rang cà phê tại chỗ để khách hàng thưởng thức và trải nghiệm. Mục tiêu của Monmouth là tạo cho khách hàng cảm giác thú vị về những loại cà phê khác nhau, những cách rang khác nhau. Bạn có nghĩ tới việc rang cà phê và bán tại chỗ cho khách hàng không ?
2 – Nếu bạn lưu giữ được hương cà phê ở lại trong quán của mình thì chắc chắn bạn rất đông khách !… Hương cà phê là một mùi hương vô cùng quyến rũ. Chỉ cần mở cửa quán, hương cà phê thơm nồng xộc thẳng vào mũi thì còn gì tuyệt vời hơn. Không chỉ giúp ly cà phê ngon hơn, chắc chắn nó sẽ lưu lại một ký ức khó phai trong lòng khách hàng, ký ức về một quán cà phê thực thụ.
3 – Bánh nướng… Mặc dù VN không quen với chuyện này nhưng nếu bạn có ý định thì hãy tìm kiếm những lò bánh ở gần bạn, họ sẵn sàng đặc chế loại bánh mà bạn cần. Và tôi cũng không nghĩ rằng cơm tấm có thể hợp với cà phê !
Hương cà phê được tạo ra khi bạn xay cà phê, bạn pha cà phê, và cả rang cà phê nữa. Đừng uổng phí bã cà phê trong những thùng rác đậy kín, hãy sắm một khay inox để đựng bã cà phê, cuối ngày bạn còn có thể bón cho cây nữa, chẳng phải rất tốt sao. Cũng đừng nghĩ rang cà phê là khó, hoặc là phải sắm những chiếc máy rang cafe vĩ đại cả chục triệu đồng mới có thể rang cà phê. Bạn có thể tự chế một chiếc máy rang mini cho mình chỉ với một triệu và với mấy ngày tìm hiểu trên mạng. Mỗi lần rang một ít, mỗi ngày rang ba đến bốn lần lúc đông khách là đủ để tạo dấu ấn cho quán của bạn.
Ngoài những điều trên, làm nên Monmouth còn có chất lượng cà phê, phong cách phục vụ, cách bài trí, không gian, âm nhạc, ánh sáng… nhưng điều khiến tôi khâm phục nhất đó là sự kiên trì của những người chủ Monmouth đã kéo dài cửa hàng trong suốt 35 năm trời. Nếu là tôi, có lẽ sau 5 năm nếu làm ăn được thì sẽ mở chi nhánh, sau 10 năm chắc phải có năm chi nhánh. Hoặc mở rộng, hoặc thất bại… nhưng Monmouth thì khác. Tôi có lẽ không tài nào biết được lý do, nhưng tôi thích kết quả : thương hiệu cà phê được xưng tụng là huyền thoại tại London…